Sự chú ý - Yếu tố mà các dự án mong muốn
Thị trường Crypto luôn được biết đến với sự "vô lý", những cơn sóng tăng giá bất ngờ vượt ngoài mọi lí thuyết phân tích cơ bản. Bản chất của thị trường là một nơi người dùng mua bán dựa theo sự chú ý, tính narrative, các câu chuyện được kể bởi KOLs.
- Các Layer 1 như Avalanche, Near, Harmony hay Cardano không tạo ra được nhiều doanh thu như cách chúng được định giá tới vài chục tỷ USD. Mức giá đó có được là nhờ vào sự FOMO, cách mà các dự án vẽ câu chuyện về công nghệ và tương lai hứa hẹn của mình.
- $DOGE, $PEPE, $SHIBA có vốn hóa lên tới vài chục tỷ USD, chúng chỉ là các memecoin vô tri, thu hút người dùng bởi sự chú ý, câu chuyện trở nên giàu có sau 1 đêm của nhiều cá nhân.
- ai16z, zerebro, arc hay griffain đều là các dự án gắn mác AI nhưng sản phẩm về AI lại cực kì "lỏ". Giá trị của chúng được thổi phồng nhờ sự chú ý của cộng đồng, narrative AI Agent và tác động của MM.
Tất cả đều xuất phát từ cái tên Attention Economy nơi người dùng đầu tư vào niềm tin, sự chú ý hay những câu chuyện hấp dẫn
Trong chu kỳ này, với sự xuất hiện của pump.fun và đặc biệt là Kaito AI, Attention Economy lại càng được làm rõ hơn.
Với công thức: Câu chuyện → Sự chú ý → Token → Hàng tỉ đô vốn hóa.
Flywheel cho công thức này như sau: Câu chuyện → Sự chú ý → Token → Giá tăng → FOMO → Lặp lại cho đến khi giá giảm.
- $TRUMP, $MELENIA đại diên cho memecoin chính trị → Hàng tỷ đô vốn hóa và volume giao dịch.
- $FARTCOIN có sự ủng hộ của các CT tây thì $CHILLGUY là một hiện tượng viral trên Tiktok đã được token hóa thành token thông quan pump.fun
- Murad diễn thuyết tại token 2049 để tạo ra sự chú ý cho memecoin → Giá $SPX, $GIGA, $APU, $MOG... Murad shill tăng → Kéo sự FOMO → Khi giá quay đầu, mọi người ngưng bàn tàn.
Điểm chung của công thức này đó là bỏ qua khâu sản phẩm, roadmap của dự án hay tokenomics.
Nếu như techcoin thu hút cộng đồng bằng câu chuyện về công nghệ thì memecoin thu hút cộng đồng dựa trên câu chuyện, sự chú ý và đường giá.
Các nền tảng như Zora, LaunchLab hay Believe (ICM trenches) cũng đang đi theo mô hình và công thức trên. Tuy nhiên, pump.fun đã đi đầu và chiếm được thị phần của xu hướng này.

Bên cạnh pump.fun, Kaito AI cũng đang vận hành rất tốt mô hình của mình với cốt lõi là tập trung vào sự chú ý - attention từ cộng đồng.
- Kaito AI cho phép các CT/KOL tạo content chuyên sâu, chất lượng. Bài viết hay kéo sự chú ý từ người đọc đến dự án → Kéo theo nhu cầu giao dịch, farm airdrop cho các nền tảng được nhắc trong bài.
- Content chất lượng còn được quy đổi thành Yaps → Yaps giúp CT có được brandname, sự chú ý trong thị trường và airdrop từ các dự án.
Kéo sự chú ý cho các dự án là thứ mà Kaito đang làm.
Sự chú ý đang là thứ cực kì đắt giá trong thị trường, chúng có thể được token hóa dưới dạng token, có thể trade được và rất dễ để quy đổi ra các giá trị tài chính.
Yếu tố thúc đẩy cho InfoFi
Bên cạnh sự chú ý, sẽ còn một vài yếu tố giúp cho InfoFi nhận được thêm dòng tiền từ người dùng.
- UX: Nếu như trước đây người dùng phải tạo ví, lưu key, add mạng, chuyển tiền... để có thể giao dịch thì giờ đây, với social login, account abstraction, DeFAI hay các app mua memecoin như Moonshot đã giúp việc tham gia thị trường dễ hơn rất nhiều.
- Dapps: Với Farcaster, Ton Mini Dapps, user giờ đây có thể mua token (Ví trên Farcaster), sử dụng app lending (Morpho trên Farcaster) một cách dễ dàng. Chỉ cần có tín hiệu (sự chú ý) họ hoàn toàn có thể giải ngân tiền để kịch hoạt công thức và flywheel mà chúng ta đã thảo luân ở mục 1.
Vốn dĩ yếu tố này được chú trọng bởi vì, khoảng cách từ attention đến action càng ngắn → Dòng tiền càng dễ đi vào narrative đó.
Đây cũng chính là lí do vì sao trong chu kỳ trước, rất nhiều dự án muốn lên Binance vì trên đó nhiều user, khi có tín hiệu, họ chỉ cần vào apps vào mua.
Trong chu kỳ này với các bot trading trên Tele như MEV, SolTradingBot, GMGN... cho phép người dùng mua memecoin trên telegram. Moonshot là ứng dụng trên IOS hỗ trợ user mua memecoin thông qua ApplePay, ngân hàng...
Điều này cũng góp phần vào hiệu suất vượt trội của memecoin trong chu kỳ này.

Sự hiệu quả của mô hình này đã được chứng minh trong thị trường Web2.
- Tiktok kết hợp thêm tiktok shop, khiến cho việc nhận thông tin từ video thông qua KOC/KOL/livestream (attention) → đến mua hàng rất ngắn và chỉ thao tác trong 1 giao diện nhất định → dòng tiền đến với các shop trên tiktok.
- Shopee cho phép người dùng sử dụng thẻ tín dụng trong ngay apps để rút ngắn trải nghiệm mua hàng tạo ra doanh thu tốt hơn.
Điều này đã được rất nhiều dev thấy và đi đầu, bằng chứng là:
- Hơn 57 dự án đang có mặt trên Kaito. Việc có mặt trên Kaito đồng nghĩa với việc nền tảng của bạn sẽ nhận được sự chú ý và quan tâm từ một bộ phần cộng đồng.
- Rất nhiều mini-apps có mặt trên Farcaster, Lens Chain hay Telegram. Các nền tảng này đều có tính năng wallet, giúp cho việc giao dịch trên các nền tảng này trở nên dễ dàng hơn.
Sự chú ý hay nền kinh tế thông tin đang dần hình thành một cách rõ rệt hơn với sự củng cố của rất nhiều yếu tố.

InforFi: Chuẩn hóa attention như một loại tài sản mới.
Nếu Bitcoin là store of value Thì InforFi là store of attention
Khái niệm “token = store of attention” không mới và Web2 đã chứng minh điều đó:
- YouTube trả tiền cho views.
- Instagram biến tương tác thành hợp đồng quảng cáo.
Web3 thì sâu hơn: Attention = Sentiment = Price Action
→ Một dòng tweet từ CZ, Vitalik hay một meme từ Elon có thể kéo cả thị trường lên xuống.
Và token giờ đây không chỉ là tiền, mà là biểu đồ thu thập sự chú ý của đám đông.
Và ai nắm được attention, sẽ nắm được narrative của cả chu kỳ.